Tìm kiếm

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Quy trình trồng lan hồ điệp với cám dừa và dớn

Trước khi trồng chuẩn bị giàn mái che, nguồn nước tưới đủ tiêu chuẩn
1. Chuẩn bị giá thể và chậu nuôi trồng:
Chuẩn bị giá thể:
- Cám dừa được sàng sạch, loại bỏ tạp chất, ngâm trong nước vôi 5% trong 3 ngày, vớt ra rồi ngâm rửa sạch nước vôi, phơi khô và bảo quản nơi khô ráo.
- Than gỗ chặt nhỏ vừa (kích thước 1 x 3 x 2cm), ngâm rửa sạch và để khô ráo.
- Vỏ dừa già chặt thành những miếng nhỏ, chiều ngang 2-3 cm; chiều dài 4-5 cm, ngâm vào nước vôi 5% từ 3-5 ngày để vỏ dừa mềm và bớt chất tanin, rửa sạch nước vôi, và vớt ra để ráo nước.
- Rêu nước (dớn): ngâm trong nước sạch tối thiểu 24 giờ để cho rêu đủ mềm và sạch cát, rửa lại nhiều lần bằng nước sạch, vớt ra để ráo.


Tỷ lệ phối trộn giá thể cho lan hồ điệp (phalaenopsis):
- Lan từ 0 - 6 tháng tuổi: 100% cám dừa;
- Lan từ 6 tháng tuổi trở lên:
Công thức 1:
+ 60% than củi
+ 20% vỏ dừa chặt khúc
+ 20% rêu nước (dớn).
Công thức 2:
+ 60% than củi
+ 40% rêu nước (dớn).
Chậu nuôi trồng:
- Kích thước chậu tùy theo tuổi cây mà chọn cho thích hợp (cây từ 0 - 6 tháng tuổi trồng chung trong rổ nhựa, cây từ 6 -12 tháng tuổi cỡ chậu  8 - 9 cm; cây trên 12 tháng tuổi cỡ chậu 12 - 14 cm).
- Đối với chậu đất nung chỉ dùng giai đoạn cây lớn trên 12 tháng tuổi, chọn các chậu đã được nung chín (tay ướt sờ vào không hút bám vào chậu, gõ nghe thanh trong), có nhiều lỗ thoáng (cho cây rễ mập và cây có rễ gió nhiều), chậu không úng nước, miệng chậu không có gờ vì rất khó gắn ti tơ.
- Đối với chậu nhựa với lợi điểm là nhẹ và dễ dàng vận chuyển, không hấp thụ các chất khoáng từ nước và phân bón, rễ không bám chặt vào thành chậu, có nhiều lỗ thoáng. Phải rửa sạch trước khi trồng.
2. Các giai đoạn trồng:
- Lấy từ chai cấy mô ra: Khi cây lan có 2-3 lá là đạt tiêu chuẩn ra vườn ươm.
- Trồng chung trên giàn: Để vào rổ nhựa nhỏ (thường là rổ chữ nhật kích thước: 15 x 20 cm) 1 lớp cám dừa đã xử lý dày khoảng 3 cm; cấy cây con vào rổ cám dừa; xếp các rổ cây lên giàn. Duy trì ẩm độ từ 70 - 80%; cường độ ánh sáng 30 - 35%, nhiệt độ dưới 250C.
- Trồng vào chậu nhỏ: Sau khoảng 3 - 6 tháng, cây bắt đầu ra rễ mới thì chuyển sang trồng vào chậu có đường kính 8 - 9 cm, nhổ cây nhẹ nhàng không để đứt rễ; rũ sạch cám dừa; lấy rêu nước đã xử lý quấn rễ cây rồi đặt vào chậu, xếp quanh gốc cây một lớp than củi chặt nhỏ. Đặt chậu lên giàn; Duy trì ẩm độ > 70% (max 95%); cường độ ánh sáng < 35% (min 20%), nhiệt độ dưới 280C (min 120C).
Thay chậu nhỏ và trồng vào chậu lớn:
- Sau khi trồng trong chậu nhỏ khoảng 6 tháng thì chuyển sang chậu lớn. Sau thời gian chuyển chậu một tuần, khi cây đã phục hồi tưới được bón các chất dinh dưỡng.
- Muốn thay chậu thì phải tưới thật đẫm nước trước 5-10 phút hoặc ngâm vào xô nước, nhẹ nhàng lấy bụi lan ra. Sau đó, làm vệ sinh, cắt bỏ hết rễ hư thối và các lá đã khô trồng vào chậu mới, đặt bụi lan vào giữa chậu lớn rồi thêm than và vỏ dừa chặt khúc vào quanh gốc, tránh không làm tổn thương bộ rễ cây.
3. Chăm sóc và quản lý:
Nhiệt độ nuôi cây:
Đối với Hồ Điệp: cây tăng trưởng và phát triển tốt ở vùng có nhiệt độ khoảng 15 – 280C. Cụ thể:
- Lan từ 0 - 6 tháng tuổi: nhiệt độ tối ưu dưới 250C;
- Lan từ 6 - 12 tháng tuổi: nhiệt độ tối ưu trong khoảng 250C - 280C;
- Lan từ 12 - 18 tháng tuổi: nhiệt độ tối ưu trong khoảng 250C - 280C;
- Lan từ 18 - 24 tháng tuổi: nhiệt độ tối ưu dưới 250C (trong khoảng 210C - 230C);
Lưu ý:
- Vào mùa gió tây nam và khi nhiệt độ vườn ươm cao cần che kín vườn lan, dùng hơi nước phun mù trên mái nilon để tạo không khí ẩm mát, dùng quạt thổi điều hòa không khí trong vườn lan.
- Vào mùa mưa phải có mái che cho luống lan; vào mùa đông và khi nhiệt độ thấp che kín gió và thổi ấm để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho vườn lan.
- Vào thời điểm lan ra hoa cần chuyển cây lan vào trong nhà kín hoặc phòng kín có ánh sáng để xử lý nhiệt độ thấp tạo cảm ứng ra hoa (ở Bình Định thường từ tháng 9 âm lịch hàng năm, thời gian này nhiệt độ tự nhiên thấp trung bình 250C, chỉ cần che kín gió cho vườn lan). Sau khi lan ra hoa có thể đặt cây lan trong điều kiện nhiệt độ đến 280C.
Cường độ ánh sáng nuôi cây:
- Lan từ 0 - 6 tháng tuổi: tối ưu 30 - 35% ánh sáng tự nhiên;
- Lan từ 6 - 12 tháng tuổi: tối ưu 30 - 35% ánh sáng tự nhiên;
- Lan từ 12 - 18 tháng tuổi: tối ưu 30 - 35% ánh sáng tự nhiên;
- Lan từ 18 - 24 tháng tuổi: tối ưu 50% ánh sáng tự nhiên;
(Sử dụng màu sắc và cấu tạo đặc tính của lưới che để điều chỉnh cường độ ánh sáng).
Điều kiện độ ẩm nuôi cây:
Lan từ 0 - 24 tháng tuổi: độ ẩm tối ưu 70 - 80%;
(Dùng hơi nước phun mù để tạo ẩm cho vườn lan).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét